Alpha Arbutin / อัลฟ่าอาร์บูติน

Last updated: 19 พ.ค. 2566  |  460 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Alpha Arbutin / อัลฟ่าอาร์บูติน

อัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha Arbutin) คือ สารสกัดที่ได้จากพืชหลายชนิด ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเซลล์ผิวให้ยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิน ด้วยกลไกการยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของเอนไซม์ไทโรซิเนส ที่เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดการสร้างเม็ดสีผิวส่งผลให้ผิวคล้ำเสียหรือเกิดจุดด่างดำ และเป็นสารที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นสารสกัดที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัย ผลไม้ที่มีอาร์บูติน เช่น แบเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, แครนเบอร์รี่, มัลเบอร์รี่, ลูกแพร์ เป็นต้น อาร์บูตินนั้นมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hydroquinone-a-D-glucoside. ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเซลล์ผิวให้ยับยั้งการผลิตเมลานินซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวดำลง, คล้ำ, และทำให้รอยด่างดำชัดขึ้นนึกภาพเปลือกมะม่วงหรือเปลือกกล้วยที่วางทิ้งไว้นานๆดูนะคะ การที่ผิวของเปลือกผลไม้นั้นดำคล้ำลง ก็เพราะว่าเกิดการสร้างเมลานินอย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งก็เหมือนกันกับกระบวนการการสร้างเม็ดสีผิวของคนเรา แต่ในพืชมันเกิดปฏิกิริยาเร็วกว่ามากเท่านั้นเอง ซึ่งในทางการแพทย์อาร์บูตินจัดเป็นตัวเลือกในการทำให้ผิวขาวกระจ่างใสที่ได้ผลดีและปลอดภัยมากที่สุด 

อาร์บูติน (Arbutin)
อาร์บูตินนั้นเป็นสารจากธรรมชาติ 100% ซึ่งสกัดมาจากผล, เปลือก, ใบ และส่วนต่างๆของพืชหลายชนิด ซึ่งพืชเหล่านี้ส่วนมากพบในเมืองหนาวเช่น Bearberry, Blueberry, Cranberry, Mulberry, ลูกแพร์, ผลไม้สดของรัฐ California อย่าง Buckeye และ Aesculus Californicaบางแหล่งข้อมูลยังบอกว่าอาร์บูตินสามารถหาได้จากพืชชนิดต่างๆใน Canada เช่น Dockweed

แต่แหล่งที่สามารถผลิต Arbutin ที่มีคุณภาพส่วนใหญ่จะมาจากประเทศเมืองหนาวเช่น ยุโรป อเมริกาตอนเหนือ หรือแคนนาดา และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่กล่าวว่าแหล่งที่ดีที่สุดของอาร์บูตินอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

กลไกการทำให้ผิวขาวใสได้นั้นเกิดได้จาก อาร์บูตินจะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเซลล์ผิวให้ทำการยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานินในรัดับเซลล์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวคล้ำหรือดำลง อีกทั้งยังทำหน้าที่ในการยับยั้งเอ็นไซม์ Tyrosine และ DOPA อันเป็นตัวการสำคัญในกระบวนการ oxidation หรือการสร้างอนุมูลอิสระซึ่งเป็นผลเสียโดยตรงต่อผิวพรรณของคนเราทุกคน ซึ่งกระบวนการยับยั้งการ oxidation เช่นนี้ ถือได้ว่าเป็นกระบวนการที่ได้ผลมากที่สุดหากต้องการมีผิวที่กระจ่างใสและขาวเนียนยิ่งขึ้น ดังนั้น การใช้อาร์บูตินจึงมีผลในการช่วยทำให้รอยด่างดำที่เคยมีอยู่จางหายลงไป ช่วยให้ผิวขาวเนียนสวยได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น และได้ผลด้านการยับยั้งการแก่ตัวของผิวพรรณในระยะยาวอีกด้วย



ประโยชน์

อัลฟ่าอาร์บูตินทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเซลล์ผิวในการยับยั้งการผลิตเมลานิน ซึ่งจะเป็นตัวการทำให้สีผิวคล้ำหรือดำลงทำให้รอยด่างดำชัดขึ้นอัลฟ่าอาร์บูติน จะช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใสและขาวเนียนที่ได้ผลดีและปลอดภัย สารอัลฟ่าอาร์บูตินถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบ ของเครื่องสำอาง ซึ่งจะช่วยในเรื่องผิวที่สว่างและขาวใส ดูดีได้มากกว่าสารตัวอื่นๆ มีความปลอดภัยในการใช้ต่อผิวหนังและไม่ส่งผลกระทบในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว เป็นสารสกัดมากประโยชน์ที่มีผลดีต่อสุขภาพผิว

1. ลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยดาจากสิว และผิวไหม้แดด
2. ยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ปรับสีผิวให้กระจ่างใสมากขึ้น ลดความหมองคล้ำ
4. ไม่ทำให้ผิวหน้าบางลง
5. ปรับสีผิวสม่าเสมอ
6. ลดความหมองคล้ำของผิวที่ได้รับรังสี UV เป็นเวลานาน 

 

หากสนใจพัฒนาสูตรและผลิตสูตรอาหารเสริมจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถสอบถามและพัฒนาสูตรได้ที่ Line @ceofactory หรือ โทร 084-3005516 / 089-6588744 E-mail : ceofactorythailand@gmail.com เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้