Green Tea Extract (Food Grade) สารสกัดจากชาเขียว

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Green Tea Extract  (Food Grade) สารสกัดจากชาเขียว

Green Tea Extract (Food Grade) สารสกัดจากชาเขียว

ชาเขียว (Green tea) คือ ชาที่ได้มาจากต้นชาที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Camellia sinensis ซึ่งชาชนิดนี้จะไม่ผ่านขั้นตอนการหมักเลย เตรียมได้โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนเพื่อทำให้ใบชาแห้งอย่างรวดเร็ว ซึ่งวิธีการก็คือ เมื่อเก็บใบชามาแล้วก็นำมาทำให้แห้งอย่างรวดเร็วในหม้อทองแดง โดยใช้ความร้อนไม่สูงเกินไปและใช้มือคลึงเบาๆ ก่อนแห้ง หรืออบไอน้ำในระยะเวลาสั้นๆ แล้วนำไปอบแห้งเพื่อยับยั้งการทำงานเอนไซม์ (ความร้อนจะช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ทำให้ไม่เกิดการสลายตัว) จึงได้ใบชาที่แห้งแต่ยังสดอยู่ และมีสีที่ค่อนข้างเขียว จึงเรียกกันว่า “ชาเขียว” และการที่ใบชาที่ได้นั้นไม่ผ่านขั้นตอนการหมัก จึงทำให้ใบชามี สารประกอบฟีนอล (Phenolic compound) หลงเหลืออยู่มากกว่าในอู่หลงและชาดำ (สองชนิดนี้คือชาที่ผ่านการหมัก) จึงทำให้ชาเขียวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาทั้งสอง โดยชาเขียวจะมีสาร EGCG ประมาณ 35-50% ส่วนชาอู่หลงมีประมาณ 8-20% และชาดำจะมี EGCG อยู่เพียง 10%

สารสำคัญในสารสกัดชาเขียว ประกอบด้วยสารแคทิชิน 6 ชนิด คือ EGCG, EGC, ECG, EC, GC and C. ที่พบมากคือ EGCG สารแคทิชิน (Catechin) ซึ่งมีฤทธ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ และเพิ่มสามารถในการจดจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง epigallocatechin-3-gallate (EGCG) ที่มีอยู่มากในตัวชาเขียว EGCG ซึ่งเป็นแคทิชินชนิดหนึ่ง มีฤทธิ์ในการลดความอ้วน ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดคอเลสเตอรอล เพิ่มการใช้พลังงาน เพิ่มสันดาปไขมันในสัตว์ทดลอง ลดการดูดซึมไขมันในลำไส้ ลดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไขมัน ลดการสะสมของไขมันหน้าท้อง


การใช้สารสกัดชาเขียว ร่วมกับคาเฟอีนสามารถเพิ่มการใช้พลังงานของร่างกายได้มากกว่าการใช้คาเฟอีนเพียงอย่างเดียว เนื่องจากสารสำคัญทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติในการกระตุ้นระบบ Sympathetic เพิ่มการเผาผลาญไขมัน จึงสามารถใช้สารสกัดชาเขียว ร่วมกับคาเฟอีนในการดูแลน้ำหนัก




Antiobesity effects of green tea catechins: a mechanistic review, 2010
 
 
 
 
ประโยชน์ของสารสกัดชาเขียว/Green tea extract
EGCG จากชาเขียวสกัด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงเมื่อเทียบกับชาชนิดอื่นๆ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงส่งผลในการป้องกันความเสี่ยงต่อภาวะมะเร็ง และโรคความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย
จากงานวิจัยพบว่าสารสกัดชาเขียวสามารถลดคอเรสเตอรอลรวม และเพิ่มปริมาณคลอเรสเตอรอลชนิดดี(HDL) ช่วยในการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดอุดตัน (Coronary Artery Disease)
สารสกัดชาเขียว สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โดยสามารถช่วยทำลายเซลล์มะเร็งและหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ ซึ่งสารสกัดชาเขียวมีผลลัพธ์ทางการแพทย์ในเชิงบวกต่อการรักษามะเร็งประเภท เช่น มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งทรวงอก มะเร็งรังไข่ มะเร็งปลายลำไส้ใหญ่หรือ ไส้ตรง มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งตับอ่อน มะเร็งต่อมน้ำอสุจิ มะเร็งผิวหนัง มะเร็งกระเพาะอาหาร
สารสกัดชาเขียวช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน และในผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน สามารถใช้สารสกัดชาเขียวในการควบคุมระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุล
สารสกัดชาเขียวช่วยในการป้องกันตับจากความเสียหายจากสารพิษต่างๆ เช่น แอลกอฮอลล์
สารสกัดชาเขียวช่วยในการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายให้เป็นพลังงาน
สารสกัดชาเขียวช่วยทำให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เนื่องจากมีผลในการกระตุ้นการทำงานระดับเซลล์



Beneficial effects of green tea: A literature review, 2010Primary cancer prevention by green tea, and tertiary cancer prevention by the combination of green tea catechins and anticancer compounds, 2015
 
 
 
สารสกัดชาเขียว/Green tea extract มีลักษณะ ดังนี้
Product Name: Green Tea Leaf Extract
Botanical Name: Camellia sinensis
Appearance: Brown yellow powder
Extract from: Leaf of Green Tea
Stability: 24 month shelf life
The beneficial effects we’re after occur at doses of about 400 to 500 mg of EGCG (the most important catechin in green tea extract) per day.


หากสนใจพัฒนาสูตรและผลิตสูตรอาหารเสริมจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถสอบถามและพัฒนาสูตรได้ที่ Line @ceofactory หรือ โทร 084-3005516 / 089-6588744 E-mail : ceofactorythailand@gmail.com เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้