Pomegranate Extract (Food Grade)

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  200 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Pomegranate Extract (Food Grade)

Pomegranate Extract (Food Grade)

สารสกัดทับทิม หรือที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Punica granatum L. จัดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณค่าของสารอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน เกลือแร่ และโดยเฉพาะสารกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenols) ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญโดยมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง จึงมีการศึกษาถึงประโยชน์ต่อปัญหาสุขภาพต่างๆ มีสรรพคุณในการต้านมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งผิวหนัง มะเร็งตับ และมะเร็งเต้านม ยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นจึงช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ

Load With Antioxidant
จากการศึกษาเปรียบเทียบ ประสิทธิภาพของฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระของน้ำผลไม้ หลายชนิดในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าน้ำทับทิมมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด ดังนั้นทับทิมจึงมีประโยชน์ในการชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ และภาวะชรา

In vitro antiproliferative, apoptotic and antioxidant activities of punicalagin, ellagic acid and a total pomegranate tannin extract are enhanced in combination with other polyphenols as found in pomegranate juice, 2005
 
 
Lower Cholesterol
จากผลงานวิจัยพบว่าสารโพลีฟีนอลในน้ำทับทิมช่วยป้องกัน ไขมันไม่ดี (low density lipoprotein cholesterol; LDL-C) ได้ 2 วิธี วิธีแรกคือ สารโพลีฟีนอลจากทับทิมเข้าทำ ปฏิกิริยากับลิพิดโปรตีน (lipid protein) วิธีที่สองคือ สาร โพลีฟีนอลจากทับทิมจะเข้าไปสะสมในเม็ดเลือดขาวชนิด มาโครฟาจ (macrophage) ของหลอดเลือด ส่งผลให้ เม็ดเลือดขาวออกซิไดซ์ไขมันไม่ดีได้ลดลง นอกจากนี้ สารโพลีฟีนอลในน้ำทับทิมยังเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ พาราออกซอนเนส (paraoxonase enzyme) ในพลาสมา ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันไม่ดีถูกออกซิไดซ์ และลดการแข็งตัวของหลอดเลือด จากการทดลองในหนูที่มี ไขมันเกาะผนังหลอดเลือดทำให้เกิดรอยแผลขึ้น เมื่อได้รับ สารสกัดจากน้ำทับทิมพบว่า รอยแผลที่เกิดจากการเกาะของไขมันลดลง

จากการเปรียบเทียบรอยโรค Atherosclerosis บริเวณส่วนโค้งของหลอดเลือดในหนูที่ได้รับการรักษา (Control), Plceobo และ หนูที่ได้รับสารสกัดทับทิม (PJ) พบว่า รอยโรคของหนูที่ได้รับสารสกัดทับทิมมีความใกล้เคียงกับรอยโรคของหนูที่ได้รับการรักษา ดังนั้นสารสกัดทับทิมจึงมีคุณสมบัติการลดการเกาะของไขมันบริเวณหลอดเลือด
 
 Inhibits Influenza Virus
จากการศึกษาสารสกัดในทับทิม ได้แก่ พูนิคาลิน พูนิคาลาจิน กรดแกลลิค และกรดแอลลาจิก พบว่ามีฤทธิ์ ในการต้านเชื้อไวรัสจากการติดเชื้อทางเดินหายใจและ ไข้หวัดใหญ่ สารสกัดโพลีฟีนอลจากทับทิมจะไป ยับยั้งการจำลองตัวของอาร์เอ็นเอ (RNA replication) ของเชื้อ influenza virus และเมื่อทดสอบฤทธิ์ต้านไวรัสของ สารสกัดโพลีฟีนอล ได้แก่ กรดคาเฟอิก ลูทีโอลิน และ พูนิคาลาจิน พบว่าสารพูนิคาลาจินที่ความเข้มข้นตั้งแต่ 40 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตรขึ้นไป จะมีผลยับยั้งกระบวนการสร้างอาร์เอ็นเอของไวรัส

Anti-UV Radiation
สารสกัดผลทับทิม ป้องกัน human skin fibroblast cells จากการทำลายซึ่งชักนำด้วย UVA และ UVB ลด reactive oxygen species และเพิ่ม antioxidant capacity ของเซลล์ และผลผลิตทับทิม สารสกัดทับทิม และน้ำมันทับทิมสามารถป้องกันหนังคนสังเคราะห์ (reconstituted human skin – EpiDermTM FT-200) จาก รังสี UVB ได้โดยยับยั้งการสังเคราะห์เอนไซม์ collagenase, gelatinase, stromelysin, marilysin, elastase และ tropoelastin และยับยั้งการแก่ของผิวหนังโดย เพิ่มการสังเคราะห์ procollagen อีกทั้งสาร ellagic acid ในทับทิมสามารถป้องการสลาย collagen การเหี่ยวย่นของหนังหนูเมาส์ และยับยั้งอาการบวมซึ่งชักนำให้เกิดโดย UVB

Increase Fertility
สารสกัดทับทิมจากเมล็ดและเปลือกขนาด 100-1000 มิลลิกรัมต่อ กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 2 เดือน พบว่ามดลูกมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทำให้เยื่อบุช่องคลอดหนาตัวขึ้น และทำให้ผนังเยื่อบุมดลูกแบ่งตัว นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มจำนวนท่อของเต้านม เนื่องจากทับทิมมีฮอร์โมนเอสโตรเจน (เอสตร้าไดออล เอสโทรน และเอสไตรออล) เป็นส่วนประกอบ และเมล็ดทับทิมยังเป็นแหล่งของไฟโตเอสโตรเจน

จากงานวิจัยพบว่าสเปิร์มในหนูที่ได้รับน้ำทับทิมมีความหนาแน่นกว่าสเปิร์มที่ได้รับน้ำ DI อีกทั้งน้ำทับทิมมีผลเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (testosterone) ลูทิไนซิง ฮอร์โมน (luteinizing hormone; LH) และฟอลลิเคิล สติมิวเลติง ฮอร์โมน (follicle stimulating hormone; FSH) มีผลเพิ่มคุณภาพของสเปิร์ม
 
 

ประโยชน์ของสารสกัดทับทิม

ลดไขมันโคเลสเตอรอลในเลือด และช่วยลดการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว
ต้านเชื้อไวรัสจากการติดเชื้อทางเดินหายใจและไข้หวัดใหญ่ ลดอาการหวัด
ยับยั้งการสร้างเม็ดสี ทำให้สีผิวที่เข้มขึ้นจากการกระตุ้นโดยรังสี UV กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวส่งเสริมการซ่อมแซม,
สร้างเซลล์ใหม่ในชั้นหนังแท้ ทำให้ผิวไม่เหี่ยวย่น
เพิ่มความสมบูรณ์ของมดลูก (ในเพศหญิง) และสเปิร์ม (ในเพศชาย) เสริมสมรรถภาพของวัยเจริญพันธุ์

 

หากสนใจพัฒนาสูตรและผลิตสูตรอาหารเสริมจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถสอบถามและพัฒนาสูตรได้ที่ Line @ceofactory หรือ โทร 084-3005516 / 089-6588744 E-mail : ceofactorythailand@gmail.com เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้