Angelica Sinensis/Dong Quai Extract

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Angelica Sinensis/Dong Quai Extract

Angelica Sinensis/Dong Quai Extract

ตังกุย หรือโสมตังกุย เป็นพืชสมุนไพรที่ได้รับนิยมเป็นอย่างสูงในประเทศ จีน ญี่ปุน และเกาหลี มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Angelica sinensis (Oliv.) Diels วงศ์ Apiaceae (Umbelliferae) ตังกุยมีส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหยหลายชนิด เช่น Ferulic Acid, Ligustilide, Butylidene phthalide, β-Pinene Camphene มีวิตามิน A B12 E กรดอะมิโน ๑๗ ชนิด และเกลือแร่กว่า ๒๐ ชนิด จากผลงานวิจัยทาง ห้องปฏิบัติการพบว่า ตังกุยสามารถกระตุ้นมดลูก ทำให้มดลูกบีบตัว สามารถขยายและเพิ่มปริมาณการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดหัวใจในหนู สามารถต้านการก่อตัวของลิ่มเลือด กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและฮีโมโกลบิน เป็นต้น

Chemical structures of the major organic acids in Angelica sinensis

 

Benefits
 
 
1.Antioxidant Effect
สารสกัดตังกุยสามารถต้านอนุมูลอิสระและทำให้ระดับของ AST (เอนไซม์ที่อาจตรวจพบได้ในกระแสเลือด ซึ่งเป็นค่าสะท้อนจากเนื้อเยื่อที่มีความเสียหาย อาจเกิดจากตับ หัวใจ ไต) เป็นปกติ ป้องกันการสูญเสีย Myofibril ที่ให้ความยืดหยุ่นแก่กล้ามเนื้อหัวใจ ดังนั้นสารสกัดตังกุยจึงป้องกันการเกิด doxorubicin-relateed oxidation stress ในหัวใจ


a novel adjunct to prevent doxorubicin-induced chronic cardiotoxicity. Basic Clin Pharmacol Toxicol, 2007 
 
2.Regulate Immune System
สาร polysaccharide ในตังกุยมีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยการควบคุม expression ของ Th1 และ Th2 (เซลล์เม็ดเลือดขาว) ที่มีความสัมพันธ์กับ cytokine เพิ่มจำนวน macropgage, T-cell และ IL-2, IFN-gamma อีกด้วย ทำให้มีประสิทธิภาพในการทำลายสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น


"ตังกุย : สมุนไพรจีนเพื่อสุขภาพ", วารสารฟาร์มาไทม์ 8, 81 (มกราคม 2010)

3.Relieve Pain
ตำราของจีนที่ใช้ตังกุยในการปรับประจำเดือน ใช้รักษาประจำเดือนมาไม่ปกติ มีภาวะเลือดพร่องและเลือดคั่ง ประจำเดือนเป็นลิ่มเลือด ปวดประจำเดือน ด้วยสรรพคุณที่ถูกใช้กันมาอย่างยาวนานทำให้ตังกุยได้ชื่อว่าเป็น โสมของผู้หญิง

จากการศึกษาประสิทธิภาพของตังกุยในการลดอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ พบว่าหลังจากรับประทานตังกุย 5 กรัม/วัน เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ 39% มีอาการปวดท้องลดลง และประจำเดือนมาเป็นปกติมากขึ้น

Assessment report on Angelica sinensis (Oliv.) Diels, radix, 2013

4. Boost Blood Health
ชาวจีนเชื่อว่าตังกุยมีสรรพคุณบำรุงเลือด ใช้รักษาภาวะเลือดพร่อง สีหน้าซีดขาวหรือซีดเหลือง เล็บและริมฝีปากซีด เวียนศีรษะ หูอื้อ ใจสั่น นอนไม่หลับ หลงลืมง่าย หรือประจำเดือนมาช้า ปริมาณเลือดมาน้อย สีจางอ่อน หรือประจำเดือนขาดหายไป สีลิ้นซีด เป็นต้น เนื่องจากรากตังกุยอุดมไปด้วย folic acid, B12 และ Biotin ซึ่งมีผลต่อการสร้างเม็ดเลือดในร่างกาย และลดการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

"ตังกุย : สมุนไพรจีนเพื่อสุขภาพ", วารสารฟาร์มาไทม์ 8, 81 (มกราคม 2010)

 

SPECIFICATION
Botanical Name : Angelica sinensis (Oliv.) Diels

Appearance: Brown powder, Characteristics odor/Taste

Active : Ferulic acid

Applications: Capsules or Tablet as dietary supplement

Stability: 24 months when properly stored

Recommended use: 500-1000 mg/Day

Not more than 4.5 g/day as crude powder


หากสนใจพัฒนาสูตรและผลิตสูตรอาหารเสริมจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถสอบถามและพัฒนาสูตรได้ที่ Line @ceofactory หรือ โทร 084-3005516 / 089-6588744 E-mail : ceofactorythailand@gmail.com เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้