Whey Protein ทางเลือกสำหรับคนอยากสุขภาพดี

Last updated: 25 พ.ย. 2565  |  200 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Whey Protein ทางเลือกสำหรับคนอยากสุขภาพดี

Whey Protein ทางเลือกสำหรับคนอยากสุขภาพดี

เวย์ โปรตีน (Whey Protein) เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง อุดมด้วย BCAAs และกรดอะมิโนครบถ้วนทั้ง 20 ชนิด เป็นโปรตีน ที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถ ดูดซึมไปใช้สร้างกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเสริมสร้างมัดกล้าม เนื้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและช่วยซ่อมแซม กล้ามเนื้อที่สูญเสียไปขณะออกกำลังกายอย่างหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนที่สกัดได้มาจากนมวัว โดยการนำนมวัวที่คัดแยกจากกระบวนการทำเนยแข็งมาสกัดเอาเฉพาะส่วนที่เป็นคาร์โบไฮเดรต และไขมันออกไป ให้เหลือเพียงส่วนที่เป็นโปรตีนบริสุทธิ์และเข้มข้น จากนั้นนำมาผ่านกระบวนการในการทำให้แห้งเพื่อให้โปรตีนเข้มข้นเหล่านั้นอยู่ในรูปผงพร้อมชงดื่ม เวย์โปรตีน โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท Whey Protein Concentrate (WPC)
กระบวนการผลิตของเวย์โปรตีนคอนเซนเทรทจะได้จากการนำเวย์โปรตีนที่ได้ในกระบวนการผลิตขั้นต้นมาผ่านการกรองแบบ Ultra Filtration หรือกระบวนการอื่นๆ โดยกระบวนการนี้จะทำการแยกแลคโตสและไขมันที่มีผสมอยู่จำนวนมากนั้นออกไป จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการในการทำให้แห้ง ซึ่งผงเวย์โปรตีนที่ได้จากการผ่านกระบวนการเหล่านี้จะมีความเข้มข้นของโปรตีนสูงถึง 29-89% ต่อปริมาณของผงเวย์โปรตีน ลักษณะของผงเวย์โปรตีนที่ได้จะมีสีครีมอ่อน และมีกลิ่นและรสชาติตามรูปแบบธรรมชาติของนมที่ใช้ในการทำนั่นเอง ซึ่งเวย์โปรตีนที่สกัดออกมานี้จะมีกรดอะมิโนครบถ้วน ทั้งชนิดที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ทั้ง 8 ชนิดและกรดอะมิโนที่ร่างกายสร้างขึ้นเองได้ทั้ง 20 ชนิด นอกจากนั้นแล้วยังมี Brached Chain Amino Acid (BCAA)สูง ซึ่งกรดตัวนี้จะช่วยในการเพิ่มระดับGrowth Hormoneให้กับร่างกายและช่วยเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนและไกลโคเจน เพื่อช่วยในการเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ

2. เวย์โปรตีนไอโซเลต Whey Protein Isolate (WPI)
เวย์โปรตีนชนิดนี้ได้จากการนำ WPC หรือเวย์โปรตีนคอนเซนเทรท มาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติมนั่นก็คือ Ion Exchange (IE) หรือ Cross Flow Microfiltration (CFM) เพื่อที่จะแยกเอาแลกโตสและไขมันที่ยังคงมีผสมอยู่บ้างออกไปอีก ทำให้ความเข้มข้นของเวย์โปรตีนนั้นอยู่ในระดับที่สูงขึ้นคือมากกว่า 90% นั่นเอง โดยกระบวนการ IE นั้นคือการใช้วิธีแยกโมโลกุลของสารออกจากกันโดยใช้ประจุไฟฟ้า ซึ่งทำให้ได้เวย์โปรตีนที่บริสุทธิ์มากๆออกมา ในขณะที่เป็นผงแล้วเวย์โปรตีนชนิดนี้อาจมีความเข้มข้นของโปรตีนสูงถึง 97-98 % และมีราคาแพงกว่าเวย์โปรตีนคอนเซนเทรท

3. เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ Hydrolyzed Whey Protein (HWP)
เวย์โปรตีนขนิดนี้จะเกิดจากการนำเวย์โปรตีนแบบคอนเซนเทรทหรือแบบไอโซเลทมาผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์อีกทีหนึ่ง ซึ่งจะทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนที่ได้นั้นอยู่ในขนาดที่เล็กลงมาก หรือที่เรียกว่า เปปไทด์(Peptide) แต่ข้อเสียของกระบวนการนี้คืออาจต้องสูญเสียวิตามินย่อยๆไปจนหมด และด้วยขนาดโมเลกุลที่เล็กกว่านั้นร่างกายจะสามารถจะดูดซึมไปใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด ทำให้เวย์โปรตีนชนิดนี้มีราคาแพงที่สุดในท้องตลาด

ขนาดรับประทาน เวย์ โปรตีน (Whey Protein)
ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายคนปกติควรได้รับในแต่ละวัน คือ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมเช่น น้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 60 กรัมต่อวัน
สำหรับ นักกีฬา ผู้ที่เล่นเวท หรือนักเพาะกายที่ต้องการเสริมสร้างกล้าม เนื้อให้มีขนาดใหญ่ขึ้นปริมาณที่แนะนำ คือ 1.5- 2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ2เท่าของปริมาณโปรตีนปกติที่ควรได้รับต่อวันทั้งนี้เพราะร่างกายจำเป็น จะต้องใช้โปรตีนเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปเสริมสร้างมัดกล้ามเนื้อนั่นเอง

เวย์ โปรตีน (Whey Protein) แบบไหนดีที่สุด

การเลือกชนิดของเวย์โปรตีน เพื่อรับประทานขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของ การฝึกในช่วงนั้น เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท Whey Protein Concentrate (WPC) ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อโดยตรง เหมาะสำหรับนักกีฬาทั่วไป ผู้ที่เล่นเวท หรือผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผลิตภัณฑ์ WPC ในท้องตลาดมีหลากหลาย สำหรับการสร้างกล้ามอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ควรพิจารณาเลือกสูตร WPC ที่ให้ปริมาณโปรตีนสูง เพราะนั่นหมายถึงจะให้ปริมาณไขมันและน้ำตาลต่ำด้วย แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก ควรเลือกสูตร WPC ที่มีเปอร์เซ็นต์โปรตีนไม่สูงมากโดยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้จากไขมันและคาร์โบ ไฮเดรทที่ผสมอยู่นั่นเอง ส่วน เวย์โปรตีนไอโซเลต Whey Protein Isolate (WPI) นั้นจะมีไขมันและคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก เหมาะสำหรับนักกีฬาเพาะกายมืออาชีพที่ต้องการความคมชัดของกล้ามเนื้อ พร้อมกับสร้างกล้ามเนื้อในเวลาเดียวกัน

ข้อควรระวังในการใช้ เวย์ โปรตีน (Whey Protein)

- ระวังในคนที่แพ้นมวัว
- ระวังในคนที่มีปัญหาในการย่อยแลคโตส
- ระวังในคนที่ใช้ยาบางชนิด เช่น Levodopa, Albendazole, Alendronate, Quinolone, Tetracycline

*** ไม่พบการเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง จากการใช้ whey protein อาการข้างเคียงที่พบ เช่น ท้องอืด ไม่สบายท้อง***

ประโยชน์ของ เวย์ โปรตีน (Whey Protein)

           ใน Whey Protein จะมี β-lactoglobulin อยู่ 50-55% ซึ่งจะเป็นแหล่งที่สำคัญของกรดอะมิโนจำเป็น และยังมี α-lactalbumin อยู่ 20-25% ซึ่งเมื่อถูกย่อยเป็นกรดอะมิโนแล้ว จะได้ Branch chain amino acid (BCAA) สูงมีข้อดีในการกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อโปรตีนและลดการเกิดโปรตีนสลายตัวขณะออกกำลังกาย พบว่ามีปริมาณของกรดอะมิโน Tryptophan อยู่สูง ซึ่งกรดอะมิโนตัวนี้สามารถนำไปสร้าง Serotonin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลเกี่ยวกับความสุข, อารมณ์,ความเครียด และการหลับ Immunoglobulin ใน Whey Protein สามารถช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ Lactoferrin พบประมาณ 1-2% ใน Whey Protein พบว่าสามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้มากขึ้น,มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ,ต้านการอักเสบ, และ ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดีในร่างกาย พบ Bioactive Peptide ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกาย เช่น ระบบทางเดินอาหาร มี Glycomacropeptide10-15% ซึ่งเจ้าตัวนี้จะไปกระตุ้นให้ CCK หลั่งออกมามากขึ้นจึงทำให้เรารู้สึกอิ่มหิวช้าลง Whey Protein ดูดซึมได้เร็ว นำไปใช้ได้เร็ว สามารถกระตุ้นการสร้าง Glutathione(GSH) เนื่องจากมี Cysteine และ Glutamic acid สูง มีกรดอะมิโน ลิวซีน อยู่สูง ซึ่งกรดอะมิโนตัวนี้เป็นตัวสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ


หากสนใจพัฒนาสูตรและผลิตสูตรอาหารเสริมจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถสอบถามและพัฒนาสูตรได้ที่ Line @ceofactory หรือ โทร 084-3005516 / 089-6588744 E-mail : ceofactorythailand@gmail.com เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้