L-carnitine (Food Grade)

Last updated: 25 พ.ย. 2565  |  225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

L-carnitine (Food Grade)

L-Carnitine / แอลคาร์นิทีนคืออะไร

แอลคาร์นิทีน เป็นชื่อของสารตัวหนึ่ง ที่ถูกสร้างขึ้นภายในตับและไตในร่างกายของเราเอง และจะถูกนำไปเก็บไว้ในกล้ามเนื้อลาย โดยสร้างขึ้นมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว คือ lysine และ methionine ถูกใช้ไปในหน้าที่ต่างๆ เช่น ช่วยเพิ่มกระบวนการในการดึงไขมันไปใช้ โดยการขนส่งกรดไขมัน (fatty acid) เข้าไปในศูนย์กลางของการสร้างพลังงานของเซลล์ หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ แอล-คาร์นิทีนช่วยให้ร่างกายเปลี่ยนกรดไขมันไปเป็นพลังงานนั่นเอง ซึ่งพลังงานที่ได้มาส่วนใหญ่ก็จะถูกใช้สำหรับการทำงานของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย

แหล่งของคาร์นิทีนที่มีมากพบในเนื้อแดงและผลิตภัณฑ์จากนม คาร์นิทีนจากแหล่งธรรมชาติอื่นๆ ประกอบด้วยถั่วและเมล็ดพืช (เช่น ฟักทอง ทานตะวัน งา) พืชตระกูลถั่วหรือเมล็ดถั่ว (ถั่วเหลือง, ถั่วเขียว, ถั่วแขก, ถั่วลิสง) ผัก (อาร์ติโชค, หน่อไม้ฝรั่ง, หัวผักกาดเขียว, บร็อคโคลี่, กะหล่ำดาว, ผักคอลลาร์ด, กระเทียม, ผักกาดเขียวปลี, กระเจี๊ยบมอญ, พาสลี่ย์, คะน้า) ผลไม้ (แอปปริคอท, กล้วย) ธัญพืช, (บัควีท(buckwheat), ข้าวโพด, ลูกเดือย, ข้าวโอ๊ต, รำข้าว, ข้าวไรย์, ข้าวสาลี, รำข้าวสาลี, จมูกข้าวสาลี) และอื่นๆที่เป็นอาหารสุขภาพ, ยีสต์ที่ใช้หมักสุรา, carob) ร่างกายจะดูดซึมแอล-คาร์นิทีนในลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่

 


 

BENEFITS

L-Carnitine ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกาย

L-Carnitine ช่วยเพิ่มความสามารถในการออกกำลังกาย

L-Carnitine ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย

 

จากการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานแอลคาร์นิทีนพบว่าแอลคาร์นิทีนมีประสิทธิภาพสูงเมื่อใช้ในผู้ที่ออกกำลังกายหนัก (high-intensity : การออกกำลังกายที่อัตราการเต้นหัวใจอยู่ที่ 70-85 % ของอัตราการเต้นสูงสุด) แอลคาร์นิทีนสามารถเพิ่มความสามารถในการออกกำลังได้นานยิ่งขึ้น

จากการศึกษาพบว่ามีบทบาทสำคัญในการออกซิเดชันของกรดไขมันและการเผาผลาญพลังงาน เป็นสารช่วยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อในการเพิ่มความสามารถในการออกกำลังกายในกลุ่มนักกีฬาที่มีสุขภาพดี และบรรเทาอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย
 

ภาพแสดงกลไกที่แอลคาร์นิทีนช่วยในการขนส่งกรดไขมันเข้าสู่ไมโตคอนเดรีย และนำไปสู่วัฏจักร Krebs สร้างพลังงานให้กับเซลล์

Figure 1. L-carnitine function. L-carnitine shuttles long-chain fatty acids inside the mitochondria by forming a long chain acetylcarnitine ester. The complex is then transported into the mitochondrial matrix by carnitine palmitoyltransferase I (CPT I) and carnitine palmitoyltransferase II (CPT II). The fatty acids are then broken down through the process of β-oxidation to deliver the 2-carbon molecules to the Krebs cycle, leading to the generation of energy under the form of adenosine triphosphate (ATP). In addition, by binding an acetyl group, L-carnitine can maintain the levels of Acetyl-CoA and coenzyme A, playing its buffering role.

SPECIFICATION

Product : L-Carnitine L-Tartrate I L-Carnitine Fumarate

Appearance : White Crystalline Powder

Active : L-Carnitine

Country of Origin : China

Recommend dosage : 500-1000 mg/day

Shelf Life : 2 years

หากสนใจพัฒนาสูตรและผลิตสูตรอาหารเสริมจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถสอบถามและพัฒนาสูตรได้ที่ Line @ceofactory หรือ โทร 084-3005516 / 089-6588744 E-mail : ceofactorythailand@gmail.com เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจสร้างแบรนด์อาหารเสริมค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้